MỚI CẬP NHẬT

Vẽ sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ chính xác trong tiếng Anh

Cách vẽ sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ, đầy đủ các bước cơ bản của mệnh đề quan hệ dễ hiểu và ngắn gọn cùng hình ảnh minh hoạ với Microsoft PowerPoint.

Sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ giúp bạn học tiếng Anh hình thành hệ thống kiến thức về mệnh đề quan hệ một cách đơn giản, dễ nhớ. Vậy làm thế nào để có một sơ đồ mệnh đề quan hệ của riêng mình. Các cách để hoàn thiện một sơ đồ tư duy cũng như lưu ý khi bạn thiết kế sơ đồ. Tất cả sẽ được học tiếng Anh nhanh giải đáp chi tiết qua bài học hôm nay! Cùng bắt đầu ngay thôi nào!

Sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ là gì?

Sơ đồ mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh.

Sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ là bản vẽ tóm tắt phần ngữ pháp liên quan tới mệnh đề quan hệ, để từ đó có một cái nhìn tổng quát về hơn về các cấu trúc mệnh đề quan hệ và sử dụng nó chính xác trong từng ngữ cảnh.

Để có thể xây dựng sơ đồ tư duy, trước hết, bạn cần phải xác định các thông tin quan trọng về mệnh đề quan hệ như sau:

  • Định nghĩa và các trường hợp sử dụng mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh
  • Công thức và cách dùng của từng mệnh đề quan hệ
  • Sự khác biệt về các mệnh đề quan hệ trong từng ngữ cảnh sử dụng
  • Dấu hiệu nhận biết các đại từ quan hệ thường gặp
  • Các ví dụ đi kèm với mệnh đề quan hệ trong câu

Vẽ sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ trên Microsoft PowerPoint

Thiết kế mind map mệnh đề quan hệ.

Để có thể tự mình sáng tạo một sơ đồ tư duy về bài học mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh, bạn học cần nắm vững cách vẽ một sơ đồ tư duy cơ bản và từ đó điền thêm những thông tin đã liệt kê về mệnh đề quan hệ vào. Cùng theo dõi các bước vẽ sơ đồ tư duy cơ bản dưới đây và cách áp dụng mind map duy mệnh đề quan hệ thật đơn giản với ứng dụng Microsoft PowerPoint mà học Tiếng Anh nhanh cung cấp cho bạn nhé!

Các bước vẽ sơ đồ tư duy cơ bản

Vẽ sơ đồ tư duy cơ bản gồm những bước nào?

  • Bước 1: Liệt kê những từ khoá chính quan trọng trong nội dung
  • Bước 2: Xác định những nội dung xoay quanh từ khoá chính
  • Bước 3: Phân nhánh liệt kê những ý tưởng, nội dung xoay quanh chủ đề
  • Bước 4: Trang trí và hoàn thành sơ đồ

Áp dụng vẽ sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ

Tự sáng tạo một sơ đồ mệnh đề quan hệ của riêng mình.

Sau khi đã nắm vững những bước cơ bản để xây dựng một sơ đồ tư duy cơ bản, ngay sau đây, hãy tự mình sáng tạo nên một sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ nhé!

  • Bước 1: Xác định từ khoá chính: “Mệnh đề quan hệ
  • Bước 2: Xác định những nội dung xoay quanh từ khoá chính
    • Định nghĩa và các trường hợp sử dụng mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh
    • Công thức và cách dùng của từng mệnh đề quan hệ
    • Sự khác biệt về các mệnh đề quan hệ trong từng ngữ cảnh sử dụng
    • Dấu hiệu nhận biết các đại từ quan hệ thường gặp
    • Các ví dụ đi kèm với mệnh đề quan hệ trong câu
  • Bước 3: Phân nhánh liệt kê những ý tưởng, nội dung xoay quanh chủ đề
    • Vẽ một hình học lớn chính giữa sơ đồ để điền từ khoá chính “Mệnh đề quan hệ
    • Chia thành các nhánh tương ứng với các nội dung quan trọng như: Định nghĩa, công thức và cách dùng, các mệnh đề quan hệ, dấu hiệu nhận biết và ví dụ đi kèm
    • Trong mỗi nhánh đặt các hình ảnh tương ứng với nội dung để tạo liên tưởng giúp ghi nhớ hiệu quả hơn
    • Trang trí thêm các màu sắc rực rỡ như: lục, lam, chàm, tím, đỏ, vàng… để phân biệt giữa các nhánh và nội dung khác nhau
    • Sử dụng các hình học cơ bản hoặc trang trí thêm kiểu dáng phù hợp với khả năng sáng tạo của bản thân để tăng tính thẩm mĩ cho sơ đồ
  • Bước 4: Trang trí và hoàn thành sơ đồ mệnh đề quan hệ
    • Lựa chọn màu sắc và kiểu dáng yêu thích khác nhau để phân biệt các nội dung chính xoay quanh chủ đề của từ khoá chính “Mệnh đề quan hệ”
    • Kiểm tra lại các thông tin đã đề cập trong sơ đồ, tham khảo các sơ đồ khác có nội dung liên quan để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp nhất
    • Hoàn thành sơ đồ tư duy về mệnh đề quan hệ của riêng mình và học tập thôi nào!

Thiết kế sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ với ứng dụng Microsoft PowerPoint

Sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ trong ứng dụng Microsoft PowerPoint.

  • Bước 1: Tạo slide mới trên ứng dụng Microsoft PowerPoint
  • Bước 2: Chọn kiểu dáng sơ đồ bạn muốn sử dụng như Basic Radial hoặc Target Radial và tiến hành sáng tạo sơ đồ mệnh đề quan hệ của riêng mình
  • Bước 3:; Chọn Insert (Chèn) -> SmartArt trên thanh công cụ
  • Bước 4: Sử dụng các tuỳ chọn để thiết kế sơ đồ tư duy của bạn: Text Box (điền nội dung văn bản), Lines (đường kẻ), Shapes (hình học), Font (phông chữ), Color (màu sắc)…
  • Bước 5: Tiến hành sáng tạo sơ đồ mệnh đề quan hệ của riêng mình

Sau đây, bạn học có thể tham khảo một số hình ảnh minh hoạ theo các bước trên ứng dụng Microsoft PowerPoint để có thể dễ dàng thực hành sáng tạo sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ của mình nhé!

Minh hoạ theo các bước trên Microsoft PowerPoint

Cùng theo dõi những hình ảnh minh hoạ kèm chú thích hướng dẫn cụ thể các bước thiết kế sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ trên ứng dụng Microsoft Microsoft PowerPoint sau đây:

Thiết kế sơ đồ tư duy bằng ứng dụng Microsoft.

Tạo slide mới trên ứng dụng Microsoft PowerPoint và chọn Insert (Chèn) -> SmartArt trên thanh công cụ

Chọn kiểu dáng sơ đồ bạn muốn sử dụng như Basic Radial hoặc Target Radial và tiến hành sáng tạo sơ đồ mệnh đề quan hệ của riêng mình

Nhấn OK để chọn sơ đồ

Sử dụng công cụ Shapes (Hình dạng) và SmartArt.

Để vẽ các hình dạng khác trong PowerPoint, bạn có thể sử dụng các công cụ như Shapes (Hình dạng) hoặc SmartArt (Sơ đồ tư duy). Bạn có thể chọn các hình dạng như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình sao và nhiều hình dạng khác.

Tạo các liên kết bằng nhiều hình dạng.

Sau khi đã vẽ các hình dạng, bạn có thể kết nối chúng với nhau bằng cách sử dụng các công cụ như Lines (Đường thẳng), Connector (Cáp nối), hoặc Arrow (Mũi tên). Chọn công cụ mà bạn muốn sử dụng và kéo từ một hình dạng đến hình dạng khác để tạo các liên kết.

Kéo và thả hình ảnh vào bố cục của sơ đồ tư duy.

Để bổ sung hình ảnh minh hoạ, bạn có thể sử dụng công cụ Insert (Chèn) để chèn hình ảnh từ tệp tin hoặc từ bộ sưu tập hình ảnh của PowerPoint. Sau đó, bạn có thể kéo và thả hình ảnh vào bố cục của sơ đồ tư duy để bổ sung thông tin.

Tùy chỉnh vị trí các hình dạng và hình ảnh.

Chọn Color (màu sắc) hoặc Align (canh chỉnh), font (phông chữ) phù hợp. Khi đã bổ sung các hình dạng và hình ảnh, bạn nên sắp xếp chúng sao cho sơ đồ tư duy của bạn trở nên dễ hiểu và hợp lý. Sử dụng các công cụ như Align (Canh chỉnh) và Distribute (Phân phối) để tùy chỉnh vị trí các hình dạng và hình ảnh trên trang.

Cân chỉnh màu sắc, cỡ chữ để trang trí.

Thay đổi màu sắc và cỡ chữ, kích thước với tỉ lệ cân đối. Cuối cùng, hãy chú ý đến các chú thích và giải thích để giúp người xem hiểu rõ hơn về sơ đồ tư duy của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Text Box (Hộp văn bản) hoặc các hình dạng khác để bổ sung các chú thích và giải thích.

Hoàn thành sơ đồ mệnh đề quan hệ.

Lưu và chia sẻ sơ đồ tư duy của bạn với người khác bằng cách chọn nút Save (Lưu) hoặc Export (Xuất) trên thanh công cụ.

Lưu ý khi vẽ sơ đồ mệnh đề quan hệ

Các bước vẽ sơ đồ tư duy, có hình minh họa các bước

Sáng tạo map tư duy mệnh đề quan hệ hiệu quả đòi hỏi sự sắp xếp và diễn đạt thông tin một cách rõ ràng và hấp dẫn. Dưới đây là một số lưu ý để bạn học có thể vẽ được một sơ đồ tư duy hiệu quả:

  • Chọn loại sơ đồ tư duy phù hợp: Cấu trúc sơ đồ tư duy rất đa dạng bạn có thể lựa chọn để phù hợp với mục đích sở thích, tính cách của mình. Đối với dạng kiến thức về mệnh đề quan hệ, bạn học có thể tham khảo kiểu sơ đồ cân bằng hoặc sơ đồ logic.
  • Sử dụng hình vẽ và màu sắc: Khi có màu sắc bắt mắt, hình ảnh sinh động bộ não của bạn sẽ được kích thích và ghi nhớ lâu hơn. Hãy tận dụng hình vẽ, biểu đồ, và màu sắc để làm cho sơ đồ trở nên sinh động và dễ nhìn. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng hiệu ứng như đổ bóng, đậm nhạt màu, hoặc đồ họa đặc biệt để làm cho sơ đồ mệnh đề quan hệ nổi bật hơn đó!
  • Tự thiết kế sơ đồ tư duy của bản thân: Sơ đồ tư duy phản ánh sở thích, cách tư duy của riêng bản thân bạn và cách bạn suy nghĩ phân tích một vấn đề. Thử nghiệm với cách sắp xếp và trình bày khác nhau để xem cái nào hiệu quả với bạn một cách tốt nhất nhé!
  • Ngắn gọn, hàm súc là chìa khoá chính: Bạn cần xác định ý chính hoặc chủ đề trung tâm mà bạn muốn truyền đạt trong sơ đồ mệnh đề quan hệ. Nội dung chính, các từ khóa các nhánh chính phụ phải được liệt kê đầy đủ nhưng cũng hết sức ngắn gọn, xúc tích thể hiện được nội dung của nó.

Một số hình ảnh sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ

Học tiếng Anh nhanh đã tổng hợp một số hình ảnh vẽ tư duy mệnh đề quan hệ để bạn học có thể tham khảo và từ đó sáng tạo lại theo ý thích, tư duy của bản thân giúp bạn học ngữ pháp một cách dễ dàng và hiệu quả hơn:

Sơ đồ mệnh đề quan hệ mẫu 1.

Sơ đồ mệnh đề quan hệ mẫu 2.

Sơ đồ mệnh đề quan hệ mẫu 3.

Sơ đồ mệnh đề quan hệ mẫu 4.

Sơ đồ mệnh đề quan hệ mẫu 5.

Các bạn có thể dựa vào bài viết để sáng tạo cho bản thân mình một sơ đồ tư duy riêng biệt để có thể nhanh chóng nắm bắt các kiến thức cấu trúc của mệnh đề quan hệ. Việc thiết kế một sơ đồ tư duy mệnh đề quan hệ riêng không những giúp bạn nhớ lâu mà còn giúp bạn hiểu sâu vấn đề và nguồn gốc của vấn đề. Theo dõi trang web hoctienganhnhanh.vn để học thêm nhiều kiến thức tiếng Anh nữa nhé, chúc các bạn học tập hiệu quả!

Cùng chuyên mục:

Toefl IBT là gì? Cấu trúc bài thi kiểm tra năng lực tiếng Anh

Toefl IBT là gì? Cấu trúc bài thi kiểm tra năng lực tiếng Anh

Toefl IBT là tên gọi bài thi tiếng Anh dành cho các em du học…

Phân biệt suit, match, go with, fit và bài tập áp dụng

Phân biệt suit, match, go with, fit và bài tập áp dụng

Phân biệt suit, match, go with, fit ở ý nghĩa, cách dùng và cấu trúc…

Phân biệt further và farther chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu

Phân biệt further và farther chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu

Phân biệt further và farther ở cấu trúc, cách sử dụng khi các từ này…

Sơ đồ các thì trong tiếng Anh, cách vẽ sơ đồ tư duy chuẩn

Sơ đồ các thì trong tiếng Anh, cách vẽ sơ đồ tư duy chuẩn

Sơ đồ các thì trong tiếng Anh giúp việc học hiệu quả hơn, giúp ghi…

Cách dùng congrats, congratulate và congratulations kèm bài tập

Cách dùng congrats, congratulate và congratulations kèm bài tập

Cấu trúc và cách dùng congrats/ congratulations/ congratulate trong tiếng Anh như thế nào? Tìm…

Cách tính thang điểm IELTS Listening chính xác năm 2024

Cách tính thang điểm IELTS Listening chính xác năm 2024

Thang điểm IELTS listening được tính theo thang điểm Overall cho ra kết quả bài…

Phân biệt voyage, journey, trip, travel và excursion dễ hiểu nhất

Phân biệt voyage, journey, trip, travel và excursion dễ hiểu nhất

Phân biệt voyage, journey, trip, travel, excursion thì cần phải dựa vào sự khác nhau…

Cách phân biệt will và be going to chính xác cực dễ hiểu

Cách phân biệt will và be going to chính xác cực dễ hiểu

Phân biệt will và be going to về về nghĩa, cấu trúc, tính chất, cách…

Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express,
Top