MỚI CẬP NHẬT

Học IELTS Listening đạt 39/40 câu hỏi của ban giám khảo

Tự học IELTS Listening đạt band điểm 6.0 trở lên là mong muốn của nhiều em học sinh để sở hữu chứng chỉ tiếng Anh có giá trị khi đi du học, xét tuyển vào CĐ-ĐH.

Học IELTS listening tại nhà hiệu quả để hoàn thành bài thi dạng Academic và General training module đạt band điểm mong muốn. Người học tiếng Anh có thể truy cập vào các bài học hướng dẫn cách rèn luyện các kỹ năng nghe (listening) IELTS thành thạo cùng với Học tiếng Anh Nhanh nhé.

Cấu trúc phần thi listening IELTS mới nhất năm 2024

Tự học IELTS listening hiệu quả với các website uy tín

Từ ngày 1/4/2020, ban giám khảo IELTS đã thay đổi một vài đặc điểm cho bài thi listening trên giấy. Mục đích của sự thay đổi này nhằm đảm bảo sự đồng nhất của việc thi listening trên giấy và trên máy tính.

  • Các phần thi trong bài thi listening IELTS là part 1, part 2, part 3, part 4. (Trước đây gọi là section.)
  • Xóa bỏ phần example trong part 1.
  • Thí sinh sẽ không được hướng dẫn trả lời cho câu hỏi ở trang tham chiếu như trước đây.

Mỗi phần trong bài thi listening IELTS sẽ có một đoạn ghi âm đàm thoại hay độc thoại để các thí sinh Nghe và đánh dấu vào mẫu trả lời answer sheets. Tổng số câu trả lời trong bài thi IELTS listening là 40 câu tương ứng 40 điểm được trả lời trong vòng 30 phút.

  • Part 1: đoạn hội thoại diễn ra trong những cảnh giao tiếp hàng ngày.
  • Part 2: đoạn hội thoại hay bài diễn văn về các tiện ích địa phương.
  • Part 3: bạn hội thoại của bốn người thảo luận về các vấn đề liên quan đến giáo dục hoặc đào tạo.
  • Part 4: đoạn hội thoại liên quan đến chủ đề học tập.

Các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi IELTS listening là:

  • Câu hỏi trắc nghiệm gồm hai dạng là trắc nghiệm có một câu trả lời và trắc nghiệm có 2 câu trả lời trở lên.
  • Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ có hai loại dạng đề là thí sinh lựa chọn câu trả lời đúng dựa trên các dữ liệu đã cho sẵn các vị trí và tự điền câu trả lời vào đáp án.
  • Hoàn thành bảng, câu hoặc sơ đồ bằng cách thêm dữ liệu vào các câu hỏi.
  • Câu hỏi kết nối thông tin bằng cách nối các từ ngữ đúng với nhau trong danh sách.

Cách tự học IELTS listening hiệu quả nhất

Nắm vững cách phát âm chuẩn xác theo tiêu chuẩn IPA

Bên cạnh việc ôn luyện tại các trung tâm luyện thi IELTS uy tín, người học tiếng Anh có thể tự học IELTS listening tại nhà bằng cách trang bị nguồn từ vựng và kiến thức ngữ pháp vững chắc như sau:

Thực hành bảng phiên âm IPA

Trước khi rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh thì người học tiếng Anh cần chú đọc đến phần phát âm. Đặc biệt là phần ngữ âm trong tiếng Anh để có thể nghe được nhiều giọng ở các vùng miền khác nhau.

Để phát triển và nâng cao khả năng nghe thì người học tiếng Anh nên dựa vào bảng ngữ âm chuẩn phiên âm quốc tế IPA. Một trong những lỗi phát âm cơ bản của người học tiếng Anh là chưa chú trọng các phát âm những phụ âm cuối từ như s, k, ch, t, …

Kiến thức ngữ pháp tiếng Anh

Trong bài thi IELTS listening thì hai đặc điểm Ngữ pháp quan trọng mà người học tiếng Anh cần phải luyện tập nhiều.

  • Các thì cơ bản (Tense)

Người học tiếng Anh cần nắm vững 12 thì cơ bản trong tiếng Anh ở hiện tại, quá khứ và tương lai như Simple Present Tense, Present Continuous Tense, Present Perfect Tense, Simple Past Tense, Past Continuous Tense, Past Perfect Tense, Simple Future tense, Future Continuous Tense, …

  • Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ

Điều này giúp cho người học tiếng Anh có thể xác định được chủ ngữ và động từ chuẩn xác như nghe các cuộc hội thoại và phân tích đáp án được dễ dàng hơn.

Chuẩn bị vốn từ vựng tiếng Anh

Người học tiếng Anh có thể học từ vựng cơ bản mọi lúc mọi nơi thông qua sách báo, từ điển, tivi, talkshow, … Đặc biệt là những trường hợp cắt từ vựng đa nghĩa sử dụng trong từng ngữ cảnh có những ý nghĩa khác nhau.

  • Dựa vào ngữ cảnh: để tìm ra ý liên kết giữa câu trước và câu sau.
  • Dựa vào collocations: người anh thường sử dụng các động từ kết hợp giới từ hoặc danh từ kết hợp với từ mang những ý nghĩa riêng biệt trong từng trường hợp cụ thể.
  • Dựa vào loại từ: Đó có thể là động từ danh từ hoặc tính từ giúp cho người học tiếng Anh có thể phân tích và đánh dấu câu trả lời chính xác.

Luyện nghe tiếng Anh hàng ngày

Việc luyện tập nghe hội thoại tiếng Anh mỗi ngày giúp cho người học tiếng Anh có thể tạo ra phản xạ nghe tự nhiên. Thông qua việc thường xuyên luyện tập listening sẽ giúp cho người học có thể rèn luyện cách phát âm chuẩn xác.

  • Phương pháp nghe chủ động: Người học tiếng Anh chỉ cần nghe để hiểu nội dung sau đó thực hành chép chính tả, đọc transcript. Cuối cùng là vừa nghe vừa đọc transcript để kiểm tra phần chưa nghe được và biết được lý do cách phát âm, tốc độ, ngữ điệu …
  • Phương pháp nghe thụ động: Dựa vào các tài liệu đã có sẵn transcript để tách thành những đoạn văn ngắn có tốc độ chậm hoặc vừa phải giúp cho người học tiếng Anh có thể từ từ nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh của mình. Đồng thời người học tiếng Anh có thể ghi chép những từ vựng mới và cuốn sổ nhỏ để học sau đó.

Luyện đề thi IELTS listening

Sau khi đã rèn luyện tất cả các kỹ thuật và chuẩn bị đầy đủ thì người học tiếng Anh bắt đầu luyện đề thi IELTS listening. Mỗi ngày luyện 1 đến 2 đề và phân tích những lỗi sai, khám phá từ vựng mới, …

Lựa chọn các tài liệu luyện đề IELTS listening có chất lượng như Basic IELTS Listening, IELTS Recent Actual Listening, Listening Strategies for IELTS … Đồng thời kết hợp việc luyện nghe tiếng Anh trên các website hoàn toàn miễn phí như Breaking News English, BBC Learning English, IELTS online Test

Mẹo học và thi IELTS listening dành cho các sỹ tử

Bật mí những bí quyết đạt band điểm IELTS listening cao

Đó là những chia sẻ của những người đã đạt band điểm IELTS listening từ 6.0 trở lên. Để người học tiếng Anh có thể nắm được những bí quyết nhằm hạn chế những sai sót trong quá trình chinh phục IELTS listening.

  • Rèn luyện trả lời các câu hỏi trong đề thi IELTS listening trong vòng 40 phút vừa vặn với thời gian thi thực tế của phần thi nghe này.
  • Đối với người mới bắt đầu tự học IELTS Listening thì nên điều chỉnh tốc độ nghe từ chậm đến nhanh hơn để tạo phản xạ nghe tự nhiên.
  • Trong quá trình làm bài thi IELTS listening thì các thí sinh cần đọc kỹ yêu cầu đề bài chú trọng số lượng từ theo yêu cầu trong câu trả lời và kiểm tra lại số lượng đáp án.
  • Đánh dấu các key words để dự đoán nội dung của đoạn hội thoại và những từ khóa trong câu hỏi để biết được các từ đồng nghĩa hoặc nội dung của đoạn hội thoại.
  • Tốt nhất nên kết hợp việc học tập và vui chơi bằng cách xem phim nghe nhạc tiếng Anh để tạo phản xạ nhạy bén nhất.

Như vậy, người học tiếng Anh online đã nắm bắt được những phương pháp và bí quyết tự học IELTS Listening tại nhà cực kỳ hiệu quả có thể đạt được band điểm trên 6.0. Ngoài ra người học tiếng Anh có thể cập nhật những bài viết liên quan đến việc rèn luyện các kỹ năng nghe nói đọc tiếp trong các kỳ thi IELTS trên hoctienganh.vn cùng chúng tôi mỗi ngày.

Cùng chuyên mục:

Tổng hợp lời chúc thi tốt bằng tiếng Anh hay và ý nghĩa

Tổng hợp lời chúc thi tốt bằng tiếng Anh hay và ý nghĩa

Tổng hợp lời chúc thi tốt tiếng Anh hay, ý nghĩa đến từ người thân,…

Cách làm bài thi IELTS đạt điểm cao (Reading/ Listening / Writing)

Cách làm bài thi IELTS đạt điểm cao (Reading/ Listening / Writing)

Hướng dẫn cách làm bài thi IELTS đạt điểm cao ...

Cách chúc ngon miệng tiếng Anh hay và ấn tượng khi giao tiếp

Cách chúc ngon miệng tiếng Anh hay và ấn tượng khi giao tiếp

Học cách chúc ngon miệng tiếng Anh với những lời chúc hay, đơn giản và…

Bí quyết tự học IELTS 8.0 thành công của các thí sinh 2024

Bí quyết tự học IELTS 8.0 thành công của các thí sinh 2024

Tự học IELTS 8.0 theo những phương pháp, bí quyết từ giám khảo, chuyên gia…

Cách tự học IELTS Speaking đạt band 7.5 mới nhất hiện nay

Cách tự học IELTS Speaking đạt band 7.5 mới nhất hiện nay

Tự học IELTS speaking tại nhà đạt band điểm 7.5 không khó khi người học…

Bí quyết tự học IELTS Writing dành cho người mới năm 2024

Bí quyết tự học IELTS Writing dành cho người mới năm 2024

Cách học IELTS Writing dành cho người mới bắt đầu bằng cách xác định mục…

Cách quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học năm 2024

Cách quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học năm 2024

Cách quy đổi điểm IELTS ở mỗi trường đại học dao động từ 7.5 đến…

1 khóa học IELTS bao nhiêu tiền? Tham khảo mức học phí mới nhất

1 khóa học IELTS bao nhiêu tiền? Tham khảo mức học phí mới nhất

1 khóa học IELTS từ band điểm 3.0 đến 7.0+ có giá từ 6.2tr đến…

Top